วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เจลาโต้แบบอิตาลี


คงเป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงสงสัยกันอยู่ ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน  เจลาโต้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่คนไทยนั้นคุ้นชินกันว่าเป็น ไอศครีมอิตาเลี่ยนไขมันต่ำ แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายๆคนที่ยังคงมีคำถามในใจว่า "แล้วมันต่างจากไอศครีมทั่วไปอย่างไร"
เจลาโต้ในภาษาอิตาเลี่ยนมีความหมายว่า "แช่แข็ง" หรือ "ไอศครีม" คนส่วนใหญ่ทราบว่า เจลาโต้มีต้นกำเนิดจากประเทศอิตาลี และเป็นไอศครีมที่มีไขมันต่ำกว่าไอศครีมทั่วๆไป แต่จริงๆแล้ว เจลาโต้ยังมีข้อแตกต่างจากไอศครีมทั่วๆไปอีกหลายอย่างที่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้




เจลาโต้มีไขมันต่ำ
       เจลาโต้กับไอศครีมทั่วไป ต่างก็ผลิตจากวัตถุดิบหลักเดียวกัน เพียงแต่แตกต่างกันที่ปริมาณมากน้อยของส่วนผสมแต่ละอย่าง เจลาโต้ใช้นมโคสดเป็นส่วนประกอบหลักและใช้ครีมในปริมาณที่น้อยกว่าไอศครีมทั่วไป ซึ่งทำให้เจลาโต้ มีไขมันต่ำอยู่ที่ประมาณ 3-8% เท่านั้น

ในขณะที่ไอศครีมทั่วไปจะมีไขมันอยู่ในเกณฑ์ตั่งแต่ 10-17% ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นไอศครีมประเภทเชอร์เบท ก็จะเหมือนๆกันคือไม่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ




มีเจลาโต้ปริมาณอากาศในเนื้อไอศครีมน้อย
โดยปริมาณอากาศนั้นเกิดขึ้นในขณะที่เครื่องปั่นไอศครีมกำลังปั่นส่วนผสมของไอศครีม ซึ่งจะเกิดฟองอากาศแทรกเข้าไปในส่วนผสมที่กำลังรวมตัวกลายเป็นไอศครีมระหว่างกระบวนการปั่นและลดอุณหภูมิ โดยทั่วไป  เจลาโต้จะมีอากาศแทรกอยู่ในเนื้อไอศครีมประมาณ 20-40% ส่วนไอศครีมทั่วๆไปจะมีปริมาณอากาศอยู่ที่ 50-80%
จุดนี้ทำให้เจลาโต้ นั้นแตกต่างจากไอศครีมทั่วไปอย่างชัดเจน และมีรสชาติที่เข้มข้นกว่าไอศครีมทั่วๆไปเพราะมีอากาศแทรกตัวอยู่น้อยกว่า




เจลาโต้มีเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่ม
       จุดเด่นอีกข้อนึงของ เจลาโต้คือมีเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่ม ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้เครื่องปั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับผลิต เจลาโต้โดยเฉพาะ รวมถึงการเก็บรักษาที่ต้องควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ระดับ -18 องศาเซลเซียส โดยที่ไอศครีมทั่วไปจะเก็บรักษาอยู่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า ทำให้เนื้อไอศครีมดูแน่นและแข็งกว่า




เจลาโต้มีการตกแต่งที่สวยงาม
เจลาโต้จะมีการตกแต่งถาดที่ดูสวยงาม น่าดึงดูด นอกจากนี้ เจลาโต้แบบดั้งเดิมนั้นจะใช้ช้อนตัก ปาดลงไปในถ้วยไอศครีมให้เต็มและพูนขึ้นมา ไม่ได้ใช้ที่ตักไอศครีมแบบตักเป็นลูกๆอย่างที่เราคุ้นกัน
ด้วยความเป็น เจลาโต้อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น ในอิตาลีนั้นผู้คนต่างก็มักจะกล่าวถึง เจลาโต้ว่าเป็น ศิลปะที่เก่าแก่ที่สุดในการทำไอศครีมโฮมเมดเลยทีเดียว "Gelato is the oldest art in own made ice cream"
ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอีกเช่นกันหากใครได้มีโอกาศเดินทางไปประเทศอิตาลีก็มักจะเห็นป้ายโฆษณาร้าน เจลาโต้ที่นั่นมักจะใช้คำว่า "Artisan Gelato" หรือ " Artisan Style Italian Ice cream" เพราะการทำ เจลาโต้สำหรับคนอิตาลีถือเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่ง





สุดท้ายนี้ก็อยากจะทิ้งท้ายไว้ด้วยคำกล่าวของอาจารย์ Luciano Ferrari ที่เรา Just Jela เคยได้ศึกษาการทำเจลาโต้ กับท่านมา โดยอาจารย์ Luciano ได้กล่าวไว้ว่า

Gelato is an Ice cream but it is not a NORMAL ice cream

"Gelato is Ice cream with Romance"










อ้างอิงข้อมูล
- Gelato & Gourmet Frozen Desserts, A Professional Learning Guide, by Luciano Ferrari (2005)
- Ice-Cream, Sorbet & Gelati, The Definitive Guide, by Caroline & Robin Weir (2010)
- บทความจาก www.icecreamfanclub.com, โดย อาจารย์ พรหล้า ขาวเธียร
- Just Jela Ice-Cream



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น